สะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..(ภัยแล้ง)

 

IMG_0005-01

หมายเหตุ   เหตุเกิดหัวข้อธรรมบรรยาย..”สะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..(ภัยแล้ง)”

..ด้วยเกิดฝนทิ้งช่วงยาวนานปี 2557-2558 เกิดภัยแล้ง จิตเกิดสลดสังเวชสงสารชาวนา ซึ่งได้มาร่วมบวชเนกขัมมะ (14-15 มีนาคม 2558) เห็นท้องทุ่งนาแห้งแล้งข้างศาลาปฏิบัติธรรม เรือนอู่ทองอุดมทรัพย์ ชาวนาพยายามปลูกพืชอื่นแล้วก็ไม่ได้ผลผลิต เกิดสภาวะจิตพิจารณาเห็นไปตามความเป็นจริงว่า ความยากจนของชาวนาที่มีอยู่แล้ว ก็ยังทำกินไม่ได้อีก คนเราเมื่อเกิดทุกข์ใจ บ้างก็ไปหาที่พึ่งทางใจให้หายทุกข์ ไปทำบุญบ้าง หรืออาจจะคิดไปว่ามีบาปเคราะห์กรรม ประกอบกับในเดือนหน้า เมษายน ถึงช่วงวันหยุดสงกรานต์ มีเทศกาลพิธีทำบุญ สะเดาะเคราะห์ เสริมดวง เสริมโชคลาภ

จึงได้ให้สติโดยแฝงข้อธรรมชวนคิดว่า..ในยามขัดสนเงินค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันนั้น “พระพุทธศาสนา ให้ความสุขใจได้โดยไม่ต้องใช้เงิน..” ในช่วงเดือดร้อนภัยแล้งนี้ไม่รู้ว่าจะเกิดภัยแล้งยาวนานเท่าไหร่ ให้ใช้จ่ายประหยัดไม่ประมาท ให้ญาติธรรมเก็บออมเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวยามขัดสนวันข้างหน้า ที่พึ่งทางใจก็มีห้องพระในบ้าน ให้สวดมนต์ นั่งสมาธิ จิตก็จะคลายกังวล คลายทุกข์ลงได้บ้าง จนผ่านพ้นภัยแล้งยาวนานครั้งนี้ได้ สุดท้าย “พระพุทธศาสนา” เป็นที่พึ่งทางใจได้ ยังให้ความสุขในครอบครัวมีกิน มีใช้ ในชีวิตประจำวันได้ยามวิกฤติภัยแล้ง จึงเกิดสภาวะธรรมบรรยาย..

“สะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..(ภัยแล้ง)”

19304

ในโอกาสเดินทางกลับจากพาคณะญาติธรรม 72 ท่าน ไปจาริกแสวงบุญ 4 สังเวชนียสถาน อินเดีย-เนปาล (27 กุมภาพันธ์-9 มีนาคม 2558) ได้กลับมาพิจารณาความเชื่อต่างๆ ที่ชาวพุทธได้กระทำตามๆ กันมาแต่อดีต

ในปัจจุบัน ได้เกิดสภาวะภัยแล้งขึ้นในวงกว้างชาวบ้านเกษตรกรที่มาปฏิบัติธรรม บวชเนกขัมมะ ในวันนี้ ประสพภัยแล้งไม่สามารถทำการเกษตรได้ขาดรายได้ขณะที่ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ก็เดือดร้อนมีความทุกข์ใจกันทั่ว

เราชาวพุทธพอเกิดความทุกข์ใจขึ้นมา ต่างก็ไปหาที่พึ่งทางใจให้คลายความทุกข์ บ้างก็ไปหาหมอดูทำนายโชคชะตา บ้างก็เข้าวัดทำบุญให้สบายใจ บ้างก็ไปสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา แก้กรรม ตัดกรรม เสริมดวง เสริมโชคลาภ แก้ปีชง..ฯ หรือทั้งแก้-ทั้งเสริม ตามความเชื่อส่วนบุคคลว่าจะพ้นความทุกข์ทั้งปวงไปได้

ที่กล่าวมาล้วนมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามราคาในแต่ละสถานที่ ในทุกเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ของไทย ก็มีสิ่งตอบสนองความต้องการของชาวพุทธไทยทั้งสิ้น ด้วยสถานปฏิบัติธรรมฯ ได้พิจารณาสิ่งทั้งหลายดังกล่าวนั้นแล้ว ในโอกาสเกษตรกรที่มาปฏิบัติธรรมในสภาวะที่เดือดร้อนค่าใช้จ่าย  สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ความทุกข์ใจที่เกิดขึ้นแล้วบางท่านอาจมีความคิด มีความต้องการจะเดินทางไปสะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..เสริมดวง..เสริมโชคลาภ..ก็สุดแท้แต่

 

อุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ ขอเสนอทางเลือก ให้ท่านเกษตรกรที่ต้องการไปสะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..ให้เปลี่ยนวิธีใหม่  โดยให้ท่านตั้งกล่องหรือซอง พร้อมเขียนหน้ากล่องหรือซอง ไปตามความคิด และ/หรือความต้องการของท่านว่า “สะเดาะเคราะห์, ต่อชะตา, แก้กรรม, ตัดกรรม, เสริมดวง, เสริมโชคลาภ, แก้ปีชง..ฯ” วางกล่องหรือซอง ไว้หน้าหิ้งพระหรือห้องพระถวายบูชาพระรัตนตรัย ทุกครั้งที่เกิดความทุกข์ใจขึ้น ท่านก็เข้าห้องพระสวดมนต์หรือนั่งสมาธิ… เสร็จแล้ว ก็นำเงินใส่กล่องหรือใส่ซอง “สะเดาะเคราะห์, ต่อชะตา, แก้กรรม, ตัดกรรม, เสริมดวง, เสริมโชคลาภ, แก้ปีชง…ฯ” ให้สบายใจ จะทำเผื่อคนในครอบครัวด้วยก็ใส่เงินเพิ่มลงไป …ให้ทำอย่างนี้เรื่อยๆไปที่บ้านของเรา นานวัน หลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือครบปี ใจเราก็จะค่อยๆ ได้สติคลายความทุกข์ลงไปๆ ผ่านไปหลายเดือนหรือครบปี ค่าใช้จ่ายในครอบครัวเกษตรกรที่เดือดร้อนจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ใจก็เกิดความทุกข์มากขึ้นๆ ก็ให้ไปห้องพระ บูชาพระรัตนตรัย นำเงินในกล่องหรือซองที่ท่านได้สะเดาะเคราะห์ไว้..มาต่อชะตา..ต่อชีวิตเป็นค่าใช้จ่ายท่าน หรือในครอบครัวของท่าน ความทุกข์ใจเหตุจากความขัดสนเงินก็คลายลงได้จริง

 

นั่นแหละได้ชื่อว่า..พระพุทธศาสนา นำมาซึ่งความสุขใจ สามารถช่วยเกษตรกรที่มาปฏิบัติธรรมในวันนี้ได้ ให้ดำเนินวิถีชีวิตในช่วงภัยแล้งได้อย่างมีสติ ให้ท่านและครอบครัวมีความสุขใจได้

“พระพุทธศาสนา” แก้ความทุกข์ใจได้ ให้ความสุขกายสุขใจได้..นำมาซึ่งความสุขใจได้จริง 

เรามาสะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..แบบอุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ กันเถอะ ได้เพิ่มสติ จิตแจ่มใส ใจเบิกบาน ไม่อัตคัตขัดสนเงินอีกเลย

..ขอให้สะเดาะเคราะห์..ต่อชะตา..บ่อยๆ มากๆ แล้วจะ “อุดมทรัพย์”

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อกัน

ขอจิตเจริญในธรรม

อุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์

บันทึกธรรมบรรยาย 14 มีนาคม 2558

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.