พระพุทธศาสนา..แบบวิทยาศาสตร์

11011992_964740083578582_8597863224848417323_n

ให้ชักชวนกันมองพระพุทธศาสนาแบบวิทยาศาสตร์ เรียนรู้ พิสูจน์ทดลอง ปฏิบัติเห็นผลได้จริงแล้ว จึงเชื่อเพราะเห็นด้วยปัญญาเองแล้ว นั่นแหละ

“พุทโธ” หมายถึง ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานด้วยธรรม

เมื่อใดปฏิบัติธรรมจนได้สติปัญญาแล้ว จิตของผู้ปฏิบัติธรรมจักไม่กังวลกับเรื่องเสริมดวง แก้ปีชง แก้กรรม ตัดกรรม สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา ดูหมอ เชื่อโชคลางฯ จิตเป็นสุขของมันอย่างนั้น ส่งผลให้คิดดี พูดดี กระทำสิ่งดีๆ ตามกุศลจิตตลอดชีวิต

มีคนเป็นอันมากหลงเชื่อว่าการปฏิบัติธรรมเพื่อประโยชน์เพียงแก้กรรม ตัดกรรม แก้บน เสริมดวงฯ อุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ นำธรรมไปปฏิบัติ มุ่งเตือนสติ ให้คิดด้วยปัญญา หลักเหตุผลในพระพุทธศาสนาแบบวิทยาศาสตร์ ในอดีต ขณะแนะนำการปฏิบัติธรรมอยู่ที่เรือนธรรมโสฬส มีหญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาถามผมว่า

“ฉันจะมาบวชแก้บน แก้กรรม สะเดาะเคราะห์ 3 วัน ได้ไหม? ”

ผมได้ตอบไปว่า  อุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ เป็นสถานปฏิบัติธรรม เพื่อขัดเกลาจิต เพิ่มสติ หญิงคนนั้นก็ส่ายหน้าด้วยอารมณ์ผิดหวัง และเดินจากไป นับจากเหตุเกิดในครั้งนั้น ผมจึงพูดแก่ผู้มาบวชเนกขัมมะ ประจำเดือน (ทุกสัปดาห์ที่สอง) ว่า หากมีใครถามว่า มาปฏิธรรมทำไม? ให้บอกว่า มาปฏิบัติเพื่อเพิ่มสติปัญญา ขัดเกลาจิตไม่ให้หลงเชื่อ หลงงมงาย เหมือนดังที่ผ่านๆ มาฯ

อุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์ ต.พักทัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี เป็นสถานปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา สร้างเพื่อเจตนามุ่งปฏิบัติขัดเกลาจิตสู่อริยะบุคคล (โลกุตรธรรม) จึงอาจไม่เหมาะสมกับท่านผู้มาปฏิบัติธรรมเพื่อหวังเพียง แก้กรรม สะเดาะเคราะห์ เพราะหมอดู/ร่างทรง บอก

“ให้ปฏิบัติธรรมแล้ว นำธรรมไปปฏิบัติ นั่นแหละแก้ทุกข์ จิตเป็นสุขแท้เพราะมุ่งธรรม”

หากเพื่อนเข้าใจธรรม สนใจมาปฏิบัติธรรมที่อุทยานธรรมฯ เพียงคืนเดียวด้วยตั้งใจ(จิต) ก็เป็นสุขได้

แต่หากไม่สนใจธรรม มาปฏิบัติธรรม มากกว่า 9 วัน ก็หาความสุขใจไม่ได้

นั่นแหละ.. ความหลงในสังสารวัฏ จักหลงไปอีกเรื่อยๆไป ทุกภพชาติ

ผู้เห็นแจ้งธรรมแล้ว จักมีแต่ความปรารถนาดี เป็นเหมือนผู้ชี้ทางบอกคนหลงทาง ให้ไฟแก่คนที่่อยู่ในที่มืด ช่วยหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิดอยู่..

เราจึงมาช่วยกัน

 

อุทยานธรรมพระพุทธรูปอู่ทองอุดมทรัพย์

25 กันยายน 2556

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.